giao an van 7 In
Thứ ba, 26 Tháng 3 2013 07:54

Ngày soạn:…./…../ 2011                

Ngày giảng:…../…../ 2011

 

Tiết 1:                                   CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

                

                                                                 - Lý Lan -

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức: Cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái.

Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.

2.Ki năng: Cảm thụ tác phẩm văn chương.

3.Thái độ: Yêu thích văn chương.

B . CHUẨN BỊ:

GV: Tranh ảnh về ngày khai trường,soạn giáo án.

HS: Đọc bài và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

   I.Ổn định lớp tổ chức:

II.Kiểm tra bài cũ:

III. Bài mới : *Hoạt động 1 – Giới thiệu bài:

 

       Hoạt động của Thầy và trò

 

         Nội dung kiến thức

 

*Hoạt động 2

Em hãy nêu xuất xứ của văn bản Cổng trường mở ra?

 

 

 

GV : Hướng dẫn đọc : Giọng nhỏ nhẹ, thiết tha, chậm rãi.

Em có thể chia văn bản này thành mấy phần ? Mỗi phàn từ đâu đến đâu ? ý của từng phần ?

 

 

 

*Hoạt động 3

HS đọc đoạn 1. Đoạn văn em vừa đọc diễn tả điều gì ?

- Theo dõi phần đầu văn bản, em thấy người mẹ nghĩ đến con trong thời điểm nào ? (Đêm trước ngày con vào lớp 1.)

- Đêm trước ngày khai trường tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau ? Điều đó được biểu hiện bằng những chi tiết nào trong bài ?

Em có nhận xét gì về tâm trạng của 2 mẹ con ?

- Để diễn tả được tâm trạng của 2 mẹ con, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào ?

- Theo em vì sao người mẹ lại trằn trọc không ngủ được ?

- Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường năm xưa đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn người mẹ ? (Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : ‘‘Hằng năm cứ vào cuối thu ... Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ” )

- Trong đêm không ngủ, người mẹ đã làm gì cho con ?

 

 

 

- Qua những việc làm đó em cảm nhận được điều gì về người mẹ ?

- Trong đêm không ngủ người mẹ đã sống lại những kỉ niệm quá khứ nào ?

- Tìm những chi tiết nói về kỉ niệm quá khứ đó ?

 

- Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả ? Tác dụng của cách dùng từ đó ?

 

- Những tình cảm quá khứ ấy đã nói lên được tình cảm sâu nặng nào của lòng mẹ ?

                  

+Thảo luận :

- Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không ? hay người mẹ đang tâm sự với ai ? ( Đang nói với chính mình ) – Cách viết này có tác dụng gì ?

- Ngoài những cảm xúc tâm trạng ấy, trong đêm không ngủ người mẹ còn nghĩ đến điều gì ?

 

- Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ ?   ( ‘‘Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả 1 thế hệ mai sau và sai lầm 1 li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.” )

- Câu văn này có ý nghĩa gì ? Vì sao ?        ( Không được phép sai lầm trong giáo dục. Vì giáo dục quyết định tương lai của đất nước )

                   Thảo luận:

- Trong đoạn kết người mẹ đã nói với con : ‘‘Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới kì diệu sẽ mở ra.’’ Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì ? ( Tri thức, tình cảm, tư tưởng, đạo lí, tình bạn, tình thầy trò )

- Câu nói này có ý nghĩa gì ?

- Văn bản Cổng trường mở ra được biểu đạt bằng những phương thức nào? - Phương thức nào là chính ? – Sự kết hợp này có tác dụng gì ?

*Hoạt động 4

 

- Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật có gì đáng chú ý ?( Miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật với nhiều hình thức khác nhau : miêu tả trực tiếp, miêu tả qua so sánh, miêu tả hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc thoại bộc lộ chất trữ tình).

-Hs đọc ghi nhớ

*Hoạt động 5

I. Đọc hiểu văn bản

1 .Tác giả, tác phẩm:

- Đây là bài kí của tg Lý Lan

-Trích từ báo “Yêu trẻ số 166 Thành phố Hồ Chí Minh

1.9.2000

2. Đọc:

3.Chú thích (sgk)

4. Bố cục: 2 phần

+ Từ đầu -> bước vào : Nỗi lòng của mẹ

+Còn lại : Cảm nghĩ của mẹ về Giáo dục.

II.Phân tích:

1. Nỗi lòng của mẹ:

* Tâm trạng của mẹ :

- Mẹ không ngủ được

- Hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả.

- Mẹ lên giường trằn trọc.

- Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi.

 

 

 

 

 

 

->Tự sự kết hợp với miêu tả để biểu cảm - làm nổi rõ tâm trạng thao thức, hồi hộp, suy nghĩ triền miên của người mẹ.

 

 

 

* Những việc làm của mẹ :

- Đắp mền, buông mùng, ém chăn cẩn thận, lượm đồ chơi, nhìn con ngủ,xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con.

->Yêu thương con, hết lòng vì con

 

.* Kỉ niệm quá khứ :

- Nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng, khi cổng trường đóng lại.

-> Sử dụng một loạt từ láy gợi cảm xúc vừa phức tạp, vừa vui sướng, vừa lo sợ .

=> Là người mẹ biết yêu thương người thân, biết ơn trường học, tin tưởng ở tương lai của con .

-> Dùng ngôn ngữ độc thoại.

Làm nổi bật tâm trạng, tình cảm và những điều sâu thẳm khó nói bằng những lời trực tiếp.

 

2. Cảm nghĩ của mẹ:

 

 

 

 

 

 

 

- Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.

 

=>Khẳng định vai trò to lớn của giáo dục, tin tưởng ở sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

 

 

 

- Kết hợp hài hoà giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng, đôn hậu trong tâm hồn người mẹ .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Tổng kết: Ghi nhớ : (sgk)

- Chúng ta phải có trách nhiệm với gia đình và nhà trường .

 

 

 

 

 

 

IV. Củng cố - Dặn dò                  

Quan sát tranh ( SGK ), Bức tranh minh họa cảnh gì ? Em hãy miêu tả lại cảnh đó ?

- Học bài cũ và soạn bài “Mẹ tôi”

 

 

 

Ngày soạn:…./…../ 2011

Ngày giảng:…../…../ 2011

 

Tiết 2:                                           MẸ TÔI

                                                                    

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức: Cảm nhận được tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ đối với con cái. Không được chà đạp lên tình cảm đó.

2.Kĩ năng: Cảm thụ tác phẩm văn chương.

3. Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thương và kính trọng cha mẹ .

B. CHUẨN BỊ:

   GV: Soạn giáo án, tranh ảnh về tác giả.

   HS:Đọc bài và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I. Ổn định tổ chức:

II. Kiểm tra bài cũ:

III.Bài mới: *Hoạt động 1 – Giới thiệu bài:

 

             Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

 

*Hoạt động 2

- Em hãy giới thiệu 1 vài nét về tác giả?

 

- Tác giả thường viết về đề tài gì?

 

 

- Em hãy nêu xuất xứ của văn bản Mẹ tôi?

 

 

 

 

+GV: Hướng dẫn đọc : Nhẹ nhàng, tha thiết, thể hiện được những tâm tư tình cảm buồn khổ của người cha trước lỗi lầm của con và sự trân trọng của ông với vợ mình. Khi đọc lời khuyên: Dứt khoát, mạnh mẽ thể hiện thái độ nghiêm khắc.

+GV gọi hs đọc chú thích.

- Ta có thể chia văn bản làm mấy phần? Ý nghĩa của từng phần?

 

*Hoạt động 3

Theo dõi phần đầu văn bản , em thấy En ri cô đã mắc lỗi gì?

- Em có suy nghĩ gì về lỗi lầm của En ri cô?

 

 

- Tìm những chi tiết nói về thái độ của người bố đối với En ri cô?

- Để diễn tả được tâm trạng của người bố, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó?

 

 

 

 

 

 

- Những chi tiết trên đã thể hiện được thái độ gì của người bố?                                                            

- Em có đồng tình với người bố không?( hs tự bộc lộ )

 

- Trong thư người bố đã gợi lại những việc làm, những tình cảm của mẹ dành cho En ri cô. Em hãy tìm những chi tiết, hình ảnh nói về người mẹ?

 

 

- Khi nói về hình ảnh người mẹ tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào? Phương thức đó có tác dụng gì?

- Qua lời kể của người cha, em cảm nhận được điều gì về người mẹ?

 

 

 

 

 

- Người bố đã khuyên En ri cô những gì?

 

 

 

 

 

 

 

- Em có nhận xét gì về cách sử dụng câu văn ở đoạn này? Tác dụng của cách dùng đó?

- Qua bức thư, em thấy bố của En ri cô là người như thế nào?

 

- Tại sao người cha không nói trực tiếp với con mà lại viết thư? (tình cảm sâu sắc thường tế nhị và kín đáo, nhiều khi không nói trực tiếp được. Viết thư tức là chỉ nói riêng cho người mắc lỗi biết, vừa giữ được kín đáo, vừa không làm người mắc lỗi mất lòng tự trọng. Đây chính là bài học về cách ứng xử trong gia đình, ở trường và ngoài xã hội)

*Hoạt động 4

- Nhà văn đã gửi tới chúng ta thông điệp gì?

-Hs đọc ghi nhớ

 

I. Đọc hiểu văn bản

1 . Tác giả: ( 1846- 1908 )

- Là nhà văn Ý.

- Thường viết về đề tài thiếu nhi và nhà trường về những tấm lòng nhân hậu.

2. Tác phẩm:

- Là văn bản nhật dụng viết về người mẹ

- In trong tập truyện : “Những tấm lòng cao cả”

3. Đọc:

 

 

 

 

 

4.Chú thích:

5. Bố cục : 2 phần

+ Đoạn đầu : Lí do bố viết thư

+Còn lại : Nội dung bức thư

 

II. Phân tích:

1. Lỗi lầm của En ri cô :

- Vô lễ với mẹ trước mặt cô giáo

=> Đây là việc làm sai trái, xúc phạm tới mẹ.

2. Thái độ của bố:

- Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!

-... Bố không nén được cơn tức giận đối với con .

- Con mà xúc phạm đến mẹ con ư?

-> Phương thức biểu cảm được diễn đạt bằng các kiểu câu cảm thán, nghi vấn làm cho lời văn trở nên linh hoạt, sinh động, dễ đi vào lòng người .

=>Thể hiện thái độ buồn bã, đau đớn và tức giận .

 

 

 

3. Hình ảnh người mẹ:

- Mẹ đã phải thức suốt đêm ...có thể mất con.

- Người mẹ sẵn sàng bỏ một năm hạnh phúc...hi sinh tính mạng để cứu sống con

-> Phương thức tự sự kết hợp với miêu tả làm nổi bật tình cảm của người mẹ.

.=> Là người mẹ hết lòng yêu thương con, sẵn sàng quên mình vì con.

 

 

 

 

4. Lời khuyên của bố:

- Không bao giờ được thốt ra những lời nói nặng với mẹ. Con phải xin lỗi mẹ,...

- Con hãy cầu xin mẹ hôn con, để cho chiếc hôn ấy xoá đi cái dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con .

-> Sử dụng câu cầu khiến làm cho lời văn trở nên rõ ràng, dứt khoát .

=> Là người bố nghiêm khắc nhưng đầy tình thương yêu sâu sắc .

- Viết thư để biểu cảm ( tự sự- miêu tả- biểu cảm )->dễ đi vào lòng người.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Tổng kết:

Ghi nhớ : sgk-12.

 

 

IV. Củng cố - Dặn dò:

Sau khi học xong văn bản này, em rút ra được bài học gì ? Liên hệ với bản thân xem em đã có lần nào lỡ gây chuyện gì đó khiến bố mẹ buồn phiền. Nếu có thì bài văn này gợi cho em điều gì?

- Học bài cũ

Soạn bài mới bài “Từ ghép”


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: